Header Ads

20 วิธีง่ายๆ ให้คุณกลายเป็น “Hipster” (ห่ะ?)



โลกออนไลน์เราจะเห็นกระแสของกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า “ฮิปสเตอร์” (Hipster) คำจำกัดความของความเป็นฮิปสเตอร์นั้นถ้าสรุปแบบง่ายๆ สั้นๆ ก็คือ “เด็กแนว” ในยุคนี้หรือถ้าย้อนหลังไปก็หมายถึง “ฮิปปี้” นั้นเอง โดยอาศัยโซเซียลในการแสดงออกมากกว่าการใช้ในชีวิตประจำวัน

ฮิปสเตอร์จึงไม่ใช่กระแสแฟชั่นใหม่ แค่เป็นกระแสสังคมของ ”เด็กแนว” ในยุคดิจิตัล โทรศัทพ์นี้แหละคือทุกอย่าง เท่านั้นเอง เราจะรู้ได้อย่างไรคนนั้นคือ “Hipster” มีหลายวิธีดูคนเหล่านี้ เราจึงต้องมาดู20วีธีง่ายๆให้คุณกลายเป็น “Hipter” นั้นคือสิ่งเดียวที่เราจะรู้ว่าคนนั้นใช่หรือไม่ใช่ และเราอาจจะเป็น"ฮิปสเตอร์”กันอยู่แล้วเพียงแต่มีคำจำกัดความในยุคนี้เท่านั้น

1. ถ่ายภาพ “selfie” หน้าตัวเอง "หน้าให้น้อยที่สุด หรือไม่มองกล้อง"

ถ่ายภาพหน้าสวยเนียนฟรุ้งฟริ้ง ไม่ใช่สิ่งที่ฮิปสเตอร์พึงกระทำ ความอาร์ตต้องมีในตัว เวลาถ่ายภาพหน้าจึงไม่ใช่สิ่งสำคัญมากหนัก แต่ต้องแสดงความอาร์ตความเป็นตัวเอง ทิศของกล้องกับคนต้องต่างกัน มีผมปิดหน้าสักเล็กน้อยก็ดี พร้อมกับไม่เห็นหน้าหมดทั้งภาพ

2. INSTAGRAM และ VSCO CAM

Social Media หลังที่เหล่าๆ ”ฮิปสเตอร์” สิงสถิตอยู่ และเป็นแหล่ภาพแบบฮิปสเตอร์ๆ ในชาวบ้านได้รู้ เพราะแอปฯมีฟิลเตอร์สีซีดๆ นัวร์ๆ อาร์ตๆ ให้เลือกใช้ และที่ขาดไม่ได้ "ฮิปสเตอร์ไทย” นิยมใช้กันนั่นคือ VSCO Cam ที่มีฟิลเตอร์ย้อนยุคสุดอาร์ต พร้อมติดแฮทแท็ก

3. เล่น TWITTER / วลีสั้นๆ / HASHTAG รัวๆ

คำพูดลอยๆ แบบไม่มีที่มาที่ไป อ่าน 3 รอบก็ยังไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร ถ้าโพสต์แบบบ่อยๆ ใน Facebook อาจจะโดนเพื่อนรำคาญได้ แต่ใน Twitter นั้นทุกคนพร้อมที่จะอ่านประโยคสั้นๆ ของคุณอยู่แล้ว และอย่าลืมใส่ hashtag # ต่อท้ายไปด้วย แท็กอะไรก็ได้ #ท้องฟ้า #อากาศ #ชีวิตดี๊ดี #ความรักก็เช่นกัน ฯลฯ

4. ถ่าย "รูปเท้า"

มุมยอดนิยมของฮิปสเตอร์ เปรียบเสมือนใช้เท้าสื่อสารสื่อความหมายได้! เหล่าฮิปเตอร์ทุกคนผ่านสิ่งนี้มาทั้งสิ้น ที่จะทำให้ความเป็นฮิปสเตอร์ในตัวคุณเพิ่มขึ้น 50%

5. ถ่าย “ตัวเองเล็กๆ มีฉากหลังเยอะๆ"

การจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพบุคคลของฮิปสเตอร์นั้น ขนาดของคนจะมีเพียง 10-20% ของภาพ อาจจะยืนตรง ไม่มองกล้องบ้าง หรือหน้านิ่งๆ อยู่ในตำแหน่งช่วงกลางของภาพ โดยที่เหลือจะเป็นวิวและบรรยากาศรอบๆด้านอีก 80-90%

6. ถ่าย “หลังพร้อมแสงแยง"

ภาพแผ่นหลังของฮิปสเตอร์ดูน่าหลงไหลกว่าการถ่ายด้านหน้า สำหรับการถ่ายมุมนี้จะสมบูรณ์สุดๆ เมื่อถ่ายย้อนแสงพระอาทิตย์ พร้อมกับโลเกชั่นวิวธรรมชาติสวยๆ ไม่ว่าจะถ่ายเวลากลางวัน กลางคืน กลางแจ้งหรือในร่ม การมีแสงไฟย้อนเข้าในกล้องให้ดูสว่างวาบเป็นประกาย เมื่อนำไปประกอบกับการถ่ายภาพใดๆ จะช่วยทำให้ภาพมีพลังขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

7."แว่นตาสุดวินเทจ" ไร้กรอบ

แว่นเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้พื้นที่ของใบหน้าคุณ กลายเป็น”ฮิปสเตอร์”ได้ง่ายๆ แว่นทรงใหญ่ๆ ทรงวินเทจไร้กรอบยิ่งดี ที่จะช่วยคุณย้อนยุคไปได้!

8. "ดอกไม้-ดอกหญ้า”สุดฟรุ้งฟริ้ง

ความฟรุ้งฟริ้งของ”ฮิปสเตอร์”นั้นไม่ธรรมดา การมี”ดอกไม้ ดอกหญ่า”นั้นเป็นสิ่งสำคัญในภาพ ดอกไม้เป็นเสมือนตัวแทนความสวยงามของธรรมชาติ แค่ถ่ายภาพของดอกเล็กๆ กับฉากหลังเบลอๆ ก็ดูฮิปสเตอร์แล้ว

9. คุยกับ ”ท้องฟ้า” ด้วยสิ่งของ

“ฮิปสเตอร์”เสมือนคุยกับท้องฟ้าได้ เพราะในรูปที่ถ้ายต้องมีท้องฟ้ากับบรรยากาศแจ่มใส มีเมฆอยู่พองาม พร้อมสิ่งของบัดพังเช่น ไอศครีม หัวคน มือ ทุกๆอย่างที่อาร์ตและติส ที่จะทำให้เป็นผลงานชั้นดีได้

10. กล้องมือถือถ่าย "รูปตัวเองที่ใช้กล้องโพราลอยด์, กล้องรุ่นเก่า"

ถือไว้ แล้วใช้นั้นคือว่าคุณไม่ใช่”ฮิปสเตอร์”ตัวจริง แต่การทำอย่างนี้ทำให้โลกรู้ว่าคุณเป็นฮิปสเตอร์ขั้นสูง ไม่ใช่มือใหม่อย่างแน่นอน

11. “อย่าโพสต์ข้อความ" ให้เขียนลงกระดาษแล้วถ่ายภาพโพสต์

ประโยคบ่นๆ คำคมปรัชญา ที่จริงๆ ใช้ Twitter หรือโพสต์สเตตัสเอาก็ได้ อีกหนทางสู่”ฮิปสเตอร์” เปลี่ยนวิธีมาเขียนลงบนกระดาษจริงๆ ด้วยลายมือของคุณเอง แถมตบท้ายด้วยลายเซนต์ ถ่ายแล้วโพสต์!! แค่นี้ข้อความเดิมๆ จะดูเท่กว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวอย่างไม่มีเหตุผล

12. พิมพ์ "คำ เว้น คำ"

เรา ว่า . . . การ เป็น ฮิป ส เตอร์ ก็ ไม่ มี ใคร เข้า ใจ เลย ซึ่ง สิ่ง เหล่า นี้ แหละ ที่ ทำ ให้ เรา ไม่ เหมือน ใคร ๆ นี้ แต่ เมื่อ คุณ ทำ แบบนี้ แหละ มัน ดู ฮิป ส เตอร์ สุดๆ อย่าง ไม่ มี เหตุ ผล และ ไม่ มี ใคร เข้า ใจ

13. เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า “เราว่า…”

"ฮิปสเตอร์"จะไม่แทนตัวเองว่า ผม ชั้น ชื่อเล่น ฯลฯ ในเวลาพูดหรือโพสต์อะไรก็ตาม ฮิปสเตอร์จะใช้คำว่า “เรา” เพราะมันดูเป็นมิตรกับคนทั้งโลก ที่จะทำให้โลกสวยขึ้นมาอีกหลายเท่า

14. "นั่งร้านกาแฟ" พร้อมแต่งภาพเป็นชั่วโมงๆ

ร้านกาแฟเป็นอีกหนึ่งสถานที่สิงสถิตของหล่า”ฮิปสเตอร์” เพื่อไว้ใช้แต่งภาพ เล่นโซเซียลหรือจดบัททึกงาน โดยเวลาว่างส่วนใหญ่จะนั่งร้านกาแฟ ไม่ว่าจะที่ไหนๆ ก็มีเหล่าฮิปสเตอร์ทั้งนั้น เพราะภาพคือสิ่งสำคัญที่บ่งบอกความเป็นฮิปสเตอร์

15. “รักสุขภาพ" นั่งร้านอาหารฟิวชั่น ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

บุฟเฟ่อาหารญี่ปุ่น พิซซ่า อาหารทะเล ฯลฯ ฮิปสเตอร์จะไม่ถ่ายมันขึ้นไปโชว์บนโลกโซเชียล แต่พวกเขาจะลงมือเข้าครัวหั่นผัก หั่นอกไก่ หุงข้าวไรซ์เบอรี่ ผัดด้วยน้ำมันมะกอก จัดจานอย่างสวยงาม วางบนโต๊ะพื้นไม้ แล้วถ่ายขึ้นไปแชร์ หรือถ้าไปกินข้าวนอกบ้าน ร้านที่เป็นเมนูผสมผสานจะเป็นอะไรที่ฮิปสเตอร์มาก รวมถึงบรรยากาศร้านต้องจัดแบบนั่งสบายคล้ายบ้านเพื่อน ชิวๆ ชิวๆ

16. ต้น”ตะบองเพชร"

นอกจากดอกหญ้าและใบไม้แล้ว "ต้นตะบองเพชรถือเป็นพืชประจำชาติ"ของเหล่าฮิปสเตอร์ที่ควรมีไว้ประดับบ้าน โต๊ะทำงาน หรือว่าพกติดตัวไปถ่ายตามที่ต่างๆ ทุกรูปต้องตะบองเพรชเท่านั้น

17. "ปั่นจักรยาน” วินเทจ หรือฟิกเกียร์

เขับรถ ขี่มอเตอร์ไซค์ พาหนะที่ไม่เหมาะกับชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์แบบฮิปสเตอร์ แต่”จักรยาน” คือคำตอบที่ดีที่สุด ต้องเป็นจักรยานทรงย้อนยุควินเทจพร้อมตะกร้าหน้า หรือฟิกเกียร์สีสันสวยงามเท่านั้น จักรยานพวกเสือภูเขา, เสือหมอบไม่ถือว่าเป็นฮิปสเตอร์เพราะว่ามันยังสโลว์ไม่พอ

18. ดูหนัง "นอกกระแส"

โรงภาพยนตร์ House RCA, ลิโด้, สกาล่า และ “แมรี่ อีส แฮปปี้” คือหนังที่เหล่าฮิปสเตอร์ต้องดู!

19. “อ่านหนังสือ พร้อมสมุดจด"เรื่องสั้น วรรณกรรม และปรัชญา

พ็อกเกตบุ้คเล่มหนาๆ สำหรับมือใหม่หัดฮิปสเตอร์แนะนำของสำนักพิมพ์ abook หรือสมัครสมาชิกนิตยสาร aday ซึ่งขึ้นชื่อถึงความเป็นเด็กแนวชาวไทยมายาวนานร่วม 10 ปี และฮิปสเตอร์ต้องมีสมุดบันทึกพร้อมปากกาดินสอเอาไว้จดบันทึกสิ่งต่างๆ หรือวลีเด็ดๆ ที่แว๊บขึ้นมาในสมอง

20. เสพงานศิลปะ

ฮิปสเตอร์จะไม่เสียเวลาไปเดินห้างช็อปปิ้ง แต่หอศิลป์และงานนิทรรศการศิลปะคือดินแดนสวรรค์ที่สามารถขลุกอยู่ในนั้นได้เป็นวันๆ

"ตูเป็นฮิปสเตอร์แล้วหรอ!!"
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้ว เพียงได้จำกัดความในยุคนี้เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.