Header Ads

Burning Man แดนสนธยา ท้าคนร้อนแรง

"มนุษย์ต้องการที่ที่จะแสดงออกเท่านั้นเอง" Burning Man
จุดเริ่มต้น Burning Man งานประจำปีสัปดาห์ของคนร้อนแรง เมื่อ 29 ปีที่แล้ว เริ่มจากซานฟรานซิสโก ก่อนจะย้ายมาทะเลทรายหินสีดำ ในภาคเหนือของเนวาดาประเทศสหรัฐอเมริกา ภายในปี 1986 ลาร์รี่ ฮาร์วีย์, เจอรี่ เจมส์ และเพื่อนอีกไม่กี่คน จัดปาร์ตี้รอบกองไฟขึ้น "เผาหุ่นคนทำจากไม้” ขนาดใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันมีความสูงกว่า 30เมตร ทำให้เผือก!..นึกถึงหนังรบในสมัยโรมันยังไงยังงั้นเลย จึงกลายชื่อเทศกาล(Burning Man)นั้นเอง และเป็นที่สนใจแก่คนร้อนแรงอย่างมาก ภายในเทศกาลเราจะได้เห็นทั้งศิลปะและการแสดง ประติมากรรมแปลกๆ และความมโหฬาร ความบ้าคลั่งของนักประดิษฐ์ในรูปแบบต่างๆ จนลืมความร้อนแรงทะเลทรายกันไปเลยทีเดียว เทศกาลนี้จึงมีผู้สนใจเข้ารวมมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี กลายเป็นเทศกาลที่มีผู้เข้ารวมมากถึง 65,922 ในปี 2014



แม้ว่าภาพของกิจกรรมหรืองานจะออกมาดู “เพี้ยน” แต่แนวคิดของกิจกรรมทั้งหมดก็เพียงเพื่อต้องการให้คนสามารถแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองเป็น ได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกัน รู้จักแบ่งปัน และรู้จักรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ดีที่สนับสนุนให้เกิดสังคมแบบใหม่ “อารยะธรรมแบบใหม่” ขึ้น

“บัญญัติ 10 ประการ” ซึ่งเป็นกฏพิเศษที่ผู้เข้าร่วมต้องปฏิบัติตาม เป็นต้นว่า “ห้ามซื้อขายแลกเปลี่ยนหรือทำการค้า(รวมถึงการโฆษณา)” หรือ “สนับสนุนให้คนเอื้อเฟื้อและมอบสิ่งของให้กันอย่างไม่มีเงื่อนไข” หรือ “ต้องรับผิดชอบต่อสังคมโดยทำความสะอาดสถานที่กันเองหลังจบเทศกาล”


ภาพสุดติ่ง! จาก Victor Habchy ผลงานเพิ่มเติมของเขา จิ้มเลย... www.victorhabchy.portfoliobox.fr

















ขับเคลื่อนโดย Blogger.