Header Ads

#LoveWins สหัฐอเมริกาประกาศ "ชาวสี" แต่งงานกันได้!!


อีกหนึ่งความสำเร็จของมนุษย์ชาติก็ว่าได้ ซึ่งจริงๆอาจเป็นเพียงการเริ่มที่ดีของการอยู่รวมกันอย่างแท้จริง ที่เราต่างร้องขอความเป็นธรรมให้กับตัวเองของ"ชาวสี" มากนาน แม้ตอนนี้จะเกิดขึ้นเพียงแค่สหัฐอเมริกา "ที่อนุญาตให้เพศเดียวกันแต่งงานด้วยความเท่าเทียม"

วันที่ 26 มิถุนายน 58 เมื่อวานท่ผ่านมา ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาประกาศให้คู่รักเพศเดียวกัน 'ทุกรัฐ' มีสิทธิแต่งงานกันได้ตามรัฐธรรมนูญ (หมายความว่าทุกๆ รัฐในสหรัฐอเมริกาต่อจากนี้จะไม่สามารถปฏิเสธการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันได้อีกต่อไป)


ขอเอาสรุปความเห็นของศาลมาให้อ่านกันคร่าวๆ ครับ:
'การรวมเป็นหนึ่งเดียวแบบใดคงเทียบไม่ได้กับการแต่งงาน เพราะก่อร่างขึ้นด้วยความรัก ความภักดี ความทุ่มเท ความเสียสละ และความเป็นครอบครัว ในการแต่งงานคนสองคนจะต้องกลายมาเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากไปกว่าที่เขาทั้งสองนั้นเคยเป็น อย่างที่นักต่อสู้ที่ได้เรียกร้องในกรณีพิพาททั้งหลายได้แสดงให้เราเห็นว่าการแต่งงานได้ผสานไว้ด้วยความรักที่ยืนยงอยู่ได้โดยไม่หวั่นไหวแม้ความตาย เราจะกล่าวว่าชายหรือหญิงเหล่านี้เหยียดหยามพิธีการแต่งงานไม่ได้ เพราะคำร้องขอของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเคารพมัน พวกเขาเคารพมันมากเสียจนต้องการให้สิ่งนี้ได้เกิดขึ้นแก่พวกเขา พวกเขาไม่ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยวแปลกแยกจากสถาบันที่เก่าแก่ที่สุดในอารยธรรม พวกเขาถามหาศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมภายใต้แววตาแห่งกฎหมาย รัฐธรรมนูญขอมอบสิทธินี้ให้แก่พวกเขา'

(No union is more profound than marriage, for it embodies the highest ideals of love, fidelity, devotion, sacrifice, and family. In forming a marital union, two people become something greater than once they were. As some of the petitioners in these cases demonstrate, marriage embodies a love that may endure even past death. It would misunderstand these men and women to say they disrespect the idea of marriage. Their plea is that they do respect it, respect it so deeply that they seek to find its fulfillment for themselves. Their hope is not to be condemned to live in loneliness, excluded from one of civilization’s oldest institutions. They ask for equal dignity in the eyes of the law. The Constitution grants them that right.)


ก่อนหน้านี้ยังมีเหลืออยู่ 13 รัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐ ที่ยังไม่อนุญาติให้มีการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันอยู่ คือ นอร์ทดาโกตา เซาท์ดาโกตา จอร์เจีย เทนเนสซี เคนทัคกี โอไฮโอ เนบราสกา มิสซูรี อาร์คานซัส เทกซัส ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี และมิชิแกน 

เหล่าคนดังออกมาแสดงความคิดเห็นผ่าน Twitter ในวัน #LoveWins กันว่าอย่างไรบ้าง






ขอบคุณ: 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.