Header Ads

10 เหตุการณ์วิกฤติการณ์ประท้วงใหญ่ (ตอนที่ 2)

5. Stonewall Protests

การประท้วงที่เกิดขึ้นเอง เพื่อให้ "กลุ่มเกย์" เป็นที่ยอมรับ เพราะในปี 1950 และ 1960 ต้องเผชิญกับระบบกฎหมายต่อต้านรักร่วมเพศ.ในช่วงเวลาที่ 28 มิถุนายน 1969 นิวยอร์กตำรวจบุกเข้าไปในบาร์เกย์ที่เรียกว่า "Stonewall Inn" ยึดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผิดกฎหมายของพวกเขา โดยไม่มีเหตุผล ทำให้ลูกค้าหงุดหงิดและอารมณ์เสีย จึงเกิดการประท้วงกับตำรวจในบาร์นั้นเกย์นานตลอดทั้งวันและคืนถัดมาก็เกิดขึ้นอีกครั้ง มันอาจดูไม่ยิ่งใหญ่ แต่มันทำให้เกิดพลังขับเคลื่อน ชาวเกย์ลุกขึ้นยืนและอ้างสิทธิของพวกเขา ที่จะเป็นในสิ่งพวกเขาอยากจะเป็น ในเวลาต่อมา


4.The March on Washington

ในประวัติศาสตร์เราต่างแบ่งชนชั้น เช่นเดียวกับในอเมริกาที่ต่อต้านคนผิวดำ ทั้งด้านการทำงาน การใช้ชีวิต ที่ต้องแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน แต่พวกเขาก็ได้ต่อสู้เพื่อเรียกสิทธิมนุษยชนให้แก่ตนเอง ในปีที่ 1960s Martin Luther King Jr ได้จัดการประท้วงแบบอหิงสาเพื่อต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวหลายครั้ง ต่อมาเดือนสิงหาคม 1963 เหล่าผู้นำอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันได้จัดการเดินขบวนไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเรียกร้องงานและอิสรภาพ ในการเดินขบวนครั้งนี้ คิงได้กล่าวปราศรัยที่อนุสรณ์สถานลิงคอล์นในกรุงวอชิงตัน ต่อหน้าผู้เรียกร้องสิทธิพลเมืองกว่าสองแสนห้าหมื่นคน ดยท่านได้ภาวนาให้มีวันที่คนจะ “ไม่ถูกตัดสินด้วยสีผิว แต่ด้วยลักษณะนิสัย” คำปราศรัยชื่อ “ข้าพเจ้ามีความฝัน” นี้กลายเป็นคำปราศรัยที่ทรงพลังมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกัน

วาระสุดท้ายของเขามาถึงในวันที่ 4 เม.ย. 1968 ด้วยวัยเพียง 39 ปี เมื่อท่านถูกชายชื่อเจมส์ เอิร์ล เรย์ ยิงเสียชีวิตขณะยืนอยู่ที่บนระเบียงห้องในโรงแรมก่อนไปทำงาน



3.The French Revolution

ในศตวรรษที่ 18 เมื่อชาวนาฝรั่งเศสลุกขึ้นต่อต้านชนชั้นสูงและโดยเฉพาะพระราชินีมารีอองตัวเนตที่ถูกมองว่าเป็นนิสัยเสียและตามใจตัวเอง ก่อนก่อตั้งขึ้นในประเทศฝรั่งเศส




2.Thích Quảng Đức’s Self-Immolation

ท่านเผาตัวเองจนมรณภาพ บนสี่แยกถนนไซง่อนเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 1963 พระทิก กว๋าง ดึ๊ก(Thích Quảng Đức) ประท้วงเนื่องจากที่รัฐบาลไม่ให้ความเท่าเทียมกันทางศาสนากับชาวพุทธในการบริหารของรัฐบาลของโง ดิ่ญ เสี่ยม (Ngô Đình Diệm) ภาพการเผาตัวเองของพระทิก กว๋าง ดึ๊ก ถูกแพร่กระจายไปทั่วโลกและทำให้โลกหันมาจับตานโยบายของรัฐบาล

ประธานาธิบดี Ngô Đình Diệm นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก มีความต้องการเปลี่ยนประเทศให้เป็นคริสต์ทั้งหมด ตามสถานที่ราชการมีการประดับประดาธงวาติกัน เท่านั้นไม่พอ การจัดสรรที่ดิน สัมปทานทางธุรกิจ การเก็บภาษี ก็จะให้สิทธิพิเศษกับผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ก่อน

เมื่อท่านลงจากรถ ก็ประกาศขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาการแบ่งแยกทางศาสนา แล้วร้องขอให้พุทธศาสนิกชนร่วมกันอุทิศตนเพื่อปกป้องศาสนาพุทธ หลังจากนั้นท่านก็นั่งขัดสมาธิ สวดมนตร์ ให้พระภิกษุอีกรูปราดน้ำมัน แล้วท่านก็จุดไฟเผาตนเองจนมรณภาพ


1.Tiananmen Square

การประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ระหว่างวันที่ 15 เมษายน-4 มิถุนายน พ.ศ. 2532 ซึ่งนำไปสู่การนองเลือด นักศึกษาชาวจีนร่วมชุมนุมกันในครั้งนั้นเพื่อต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน เรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพ มีผู้เข้าร่วมถึงหลักแสน ตัวเลขผู้เสียชีวิตไม่ได้บันทึกไว้ โดยมีข่าวลือว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 2,500 คน บาดเจ็บ 7,000-10,000 คน แม้การประท้วงนี้ก็ไม่สำเร็จ แต่เราก็รู้จักกัน แทงค์แมน (Tank man) หรือ ขบถนิรนาม ชายไม่ทราบชื่อผู้เป็นที่กล่าวขวัญในเหตุการณ์ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน พ.ศ. 2532 ขณะที่เขายืนทางขวางแถวรถถัง 59 คัน สัญลักษณ์แห่ง การจบสิ้นสงครามเย็น

กว่าเราจะผ่านมาสิ่งเหล่านี้มาได้ จนถึงปัจจุบันผู้คนต่างก็สูญเสียและล้มตายไปมากมาย ในการประท้วง ต่อต้านสิ่งที่ผิดหรือไร้ซึ่งจิตใจ แต่สิ่งเหล่านี้แหละจะเป็นเครื่องเตือนใจที่สะท้อน ความโหดร้ายและน่ากลัวของผู้มีอำนาจ "อยู่แค่ปลายปากกา"

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.